Danh mục

Thứ Năm, 11 tháng 10, 2012

TRANH TƯỜNG: GIÁ TRỊ GIÁO DỤC BẤT NGỜ CHO BẠN

Ngày xưa, ông bà ta có tục vẽ tranh hình thù cánh cung, rồng phượng lên tường để truyền thông điệp ý nghĩa đến con cháu, người xung quanh hay theo tục tín ngưỡng văn hóa. Các thầy đồ có tài vẽ những nét “phượng múa rồng bay” luôn được người dân chào đón để xin câu đối, tranh chữ để thờ và khắc lại làm kỹ niệm. Ngày nay, tranh vẽ được phát triển rộng hơn nhưng và có sự cải tiến giữa hiện đại và truyền thống, đó là tranh tường. Không chỉ giúp tạo cho gia đình có nét phong cảnh, phong thủy, tranh tường còn là điều để răn dạy con cháu và hay truyền đạt thong điệp văn hóa đến cộng đồng


Bài 1: Giá trị giáo dục từ tranh tường

Chơi tranh là hình thức nghệ thuật tao nhã. Việc đặt tranh tường  trong căn nhà, phòng làm việc không những làm vật trang trí mĩ thuật mà còn bao hàm được ý nghĩa rất sâu xa. Tranh tường là thông điệp mà bạn muốn chia sẻ, tâm sự với mọi người, răn dạy con cái.


Ngày xưa ông bà ta thường xin tranh vẽ của các ông thầy đồ để về treo tường làm lưu trữ nét đẹp văn hóa cũng như để răn dạy cháu con. Ngày nay, tường bê tông, lăn xi nhẳn bóng thay cho tường đất nên có thể vẽ tranh ngay trên tường để trang trí, tạo thông điệp truyền thông. Chúng ta đã gặp nhiều bức tranh từ trong nhà đến ngoài phố như: tranh gia đình mẫu mực, tranh giữ gìn vệ sinh đường phố, tranh an toàn giao thông…. Tất cả đều mục đích răn dạy con trẻ hay đưa đến cho xã hội một chuẩn mực sống, nét đẹp văn minh. Mỗi khi nhìn thấy tranh tường đó, chúng ta sẽ hiểu và ngày càng ngộ ra những vấn đề sâu sa của thông điệp và chấn chỉnh hành vi của mình.


Bên cạnh đó, tranh tường giúp chủ nhân thể hiện trình độ mình và đẵng cấp chơi tranh. Đó chính là sự chia sẻ quan niệm sống của chủ nhân bức tranh cũng như nghệ nhân chuyển tải vào nó. Hẳn các vị khách sẽ có những đánh giá của họ về bạn, về gia đình bạn dù họ không nói ra. Nhiều người còn được ngưỡng mộ bởi trình độ học thức, sự nho nhã, đam mê nghệ thuật trong việc thể  vẽ các bức tranh tường trong nhà.


Ông cha ta thường nói “xem mặt bắt hình dong”. Một bức tranh tường với những lời khuyên của người xưa, danh nhân, ý thơ sống đẹp sẽ bao hàm được tất cả. Con cháu, khách thăm nhà, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, quán kinh doanh của bạn  không chỉ hiểu được giá trị mà còn luôn trân trọng. Trong một lúc rảnh rỗi, hay lúc bạn cần thư giãn, bạn hãy quan tâm đến con cái của mình. Bạn cùng đứa con ngồi tâm sự chia sẻ. Bạn vừa chỉ tay theo những dòng chữ hình ảnh, con vật… tranh tường vừa giải thích cho đứa con yêu dấu của bạn về đạo làm người, nghệ thuật sống hay sinh vật, thế giới quan. Điều này rất dễ đi vào tâm hồn con trẻ.


Dạy con thể hiện ở gia phong, truyền đạt bằng sự tinh túy chứ không phải theo cách nhồi nhét. Cách giáo dục nho nhã và hiệu quả đó hiện hiện nhiều qua tường.

GiayDanTuongSg.Net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét